[다문화뉴스] 오늘부터 사회적 거리두기 전면 해제…무엇이 달라지나?

Image=Yonhapnews
Image=Yonhapnews

[đa văn hoá tin tức] Khoảng cách xã hội chấm dứt… Chúng ta có thể làm gì?

Khoảng cách xã hội được dỡ bỏ kể từ ngày hôm nay. Mọi người có thể tận hưởng cuộc sống hàng ngày giống như trước khi bùng phát COVID-19 mà không có bất kỳ hạn chế nào.

Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp tại Trụ sở Trung ương về Biện pháp Đối phó Thảm họa và An toàn vào ngày 15 và thông báo rằng họ sẽ dỡ bỏ các biện pháp ngăn cách xã hội vào giờ làm việc, các cuộc họp riêng, các sự kiện và hội họp từ ngày 18 tháng 4.

Giới hạn về số lượng các cuộc tụ họp riêng tư, vốn chỉ giới hạn ở 10 người, đã được dỡ bỏ kể từ 5 giờ sáng ngày 18 tháng 4. Theo đó, các cuộc tụ tập quy mô lớn giữa đồng nghiệp hoặc bạn bè là hoàn toàn có thể. Các cặp đôi cũng có thể tổ chức hôn lễ mà không giới hạn số lượng người tham dự.

Các sự kiện và buổi họp mặt chỉ có thể có tối đa 299 người có thể được tổ chức từ hôm nay mà không giới hạn số lượng người tham dự. Thủ tục phê duyệt của các bộ liên quan vốn được áp dụng cho các cuộc biểu diễn hoặc sự kiện thể thao quy mô lớn với hơn 300 khán giả sẽ kết thúc.

Trước đây, Hát theo trong phòng hòa nhạc và hỗ trợ la hét trong các sân vận động, vốn trước đây là đối tượng bị trừng phạt, cũng sẽ được thay đổi theo các quy tắc được khuyến nghị. Tuy nhiên, chính phủ yêu cầu công dân hạn chế càng nhiều càng tốt các hoạt động có nguy cơ tạo ra và phát tán các giọt.

Ngoài ra, biện pháp về khoảng cách giữa các ghế trong học viện và phòng học cũng sẽ được dỡ bỏ.

Giới hạn về giờ làm việc đối với các cơ sở sử dụng nhiều lần, cho đến 12 giờ đêm, cũng sẽ bị xóa bỏ. Chủ doanh nghiệp có thể kinh doanh trong 24 giờ nếu họ muốn.

Ăn thức ăn, vốn chỉ được phép ở các sân vận động ngoài trời, cũng sẽ có ở các sân vận động trong nhà như sân bóng rổ và sân bóng chuyền từ ngày 25 tháng 4. Tất nhiên là có thể ăn uống trong rạp chiếu phim. Cũng có thể tập hợp các nhóm nhỏ để dùng bữa sau các hoạt động tôn giáo. Trong trường hợp số lượng người được phép vào các cơ sở tôn giáo, trước đây chỉ giới hạn ở 70% sức chứa của cơ sở, nhưng các quy định liên quan sẽ biến mất.

Tuy nhiên, nghĩa vụ đeo mặt nạ vẫn sẽ được duy trì trong thời gian này.

Vì nguy cơ lây nhiễm ở ngoài trời thấp hơn đáng kể so với trong nhà, chính phủ sẽ quyết định duy trì hay loại bỏ biện pháp đeo khẩu trang ngoài trời sau khi quan sát tình hình dịch bệnh trong hai tuần sau khi dỡ bỏ các biện pháp tránh xa xã hội.

Seyong Lee

 

[다문화뉴스] 오늘부터 사회적 거리두기 전면 해제…무엇이 달라지나?

오늘부터 사회적 거리두기가 전면 해제된다. 코로나19가 발생하기 이전과 같은 일상을 제약 없이 누릴 수 있게 됐다.

정부는 지난 15일, 중앙재난안전대책본부(중대본) 회의를 실시하고 영업시간, 사적모임, 행사·집회 등에 관한 거리두기 조치를 18일부터 해제한다고 발표했다.

그 동안 10명으로 제한됐던 사적모임 인원 제한이 오늘 오전 5시를 기준으로 해제됐다. 이에 따라 직장이나 학교, 동호회 등의 대규모 회식이 가능해진다. 예비부부들도 참석 인원 제한 없이 결혼식을 치룰 수 있다.

최대 299명 규모로만 가능했던 행사·집회도 오늘부터는 인원 제한 없이 개최할 수 있다. 관객 300명 이상 대규모 공연이나 스포츠대회 등에 적용됐던 관계부처의 사전 승인 절차도 사라지며, 수만명 규모의 대형 콘서트도 열릴 수 있게 된다.

기존에는 처벌 대상이었던 공연장의 '떼창'이나 경기장의 육성 응원 등도 권고 수칙으로 변경된다. 다만 정부는 비말(침방울)의 생성 및 전파 위험이 있는 활동은 가급적 자제해달라고 당부했다.

또한 학원, 독서실 등의 좌석 간 띄어 앉기 조치도 해제된다.

실외 경기장에서만 허용됐던 음식 섭취도 25일부터는 농구·배구장 등 실내 경기장에서도 가능해진다. 영화관 내 음식 섭취도 물론 가능하다. 미사·법회·예배·시일식 등 종교 활동 후 식사 소모임도 가능해진다. 종교 시설 입장 허용 인원의 경우, 기존에는 시설 수용 가능 인원의 70% 정도로 제한했었는데 이와 관련한 규정도 사라진다.

밤 12시까지였던 다중이용시설의 영업시간 제한도 사라진다. 24시간 영업장을 운영하는 사업자는 원한다면 온종일 영업할 수 있다.

하지만 마스크 착용 의무는 당분간 유지된다.

실내와 비교하면 실외에서는 감염 위험이 대폭 낮아지는 만큼, 정부는 거리두기 해제 후 2주간의 유행 상황을 지켜본 후 실외 마스크 해제 여부를 재검토하겠다는 입장이다.

이세용기자

관련기사

저작권자 © 중부일보 - 경기·인천의 든든한 친구 무단전재 및 재배포 금지