[đa văn hoá tin tức] Cha mẹ của các gia đình đa văn hóa nên dạy song ngữ cho con cái của họ như thế nào?

Một trong những khó khăn mà các bậc cha mẹ của các gia đình đa văn hóa cảm thấy khi nuôi dạy con cái là giáo dục ngôn ngữ. Điều này là do lo ngại rằng đứa trẻ có thể bị nhầm lẫn trong giao tiếp trong tình huống cha mẹ nói các ngôn ngữ khác nhau.

Tùy thuộc vào khả năng hoặc môi trường, trẻ có thể tiếp thu được cả ngôn ngữ mẹ đẻ của cha mẹ và có thể chọn và nói ngôn ngữ phù hợp với mình. Hoặc, những đứa trẻ chỉ có thể tiếp thu ngôn ngữ mà chúng cần trong các mối quan hệ xã hội. Vấn đề là giao tiếp giữa trẻ và cha mẹ không được thực hiện suôn sẻ. nếu đứa trẻ không học được tiếng mẹ đẻ của một trong các bậc cha mẹ, hoặc cha mẹ người nước ngoài không nói được ngôn ngữ mẹ đẻ của đứa trẻ.

Image-Imagetoday
Image-Imagetoday

Khi trẻ em bước vào tuổi đi học, chúng dành nhiều thời gian hơn ở xa nhà và ở các cơ sở giáo dục như trường học và học viện. Ngoài ra, môi trường tiếp xúc với tiếng Hàn của họ tăng lên một cách tuyệt đối. Do đó, giáo dục song ngữ tại nhà thường được tiến hành cho trẻ em ở độ tuổi sơ sinh.

Lúc này, phụ huynh tiến hành giáo dục song ngữ thông qua phương pháp dạy học nhập vai. Phương pháp giảng dạy nhập vai đề cập đến một phương pháp giáo dục khiến học sinh chỉ giao tiếp bằng ngoại ngữ mà họ muốn học khi giảng dạy một ngôn ngữ. Cha mẹ nói ngôn ngữ mẹ đẻ của họ tương ứng khi tương tác với con cái của họ. Phương pháp này giúp trẻ học cách tương tác với các ngôn ngữ khác nhau khi giao tiếp với cha mẹ.

Consultation: Jin Jung-ran, the president of The Korean Society of Bilingualism
Consultation: Chin Chong Nan, the president of The Korean Society of Bilingualism

Người chăm sóc nên có đủ tương tác với trẻ bằng ngôn ngữ mà trẻ cảm thấy thoải mái nhất. Bất kể họ là người nước ngoài hay người Hàn Quốc, điều mong muốn của người chăm sóc là giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Nếu cả cha và mẹ đều đồng ý cho con học song ngữ, thì người phối ngẫu cũng cần dành đủ thời gian để giao tiếp với con cái bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Khi con cái của họ giao tiếp với mỗi phụ huynh, chúng được kích thích bởi hai ngôn ngữ, và một môi trường được tạo ra để chúng có thể tiếp thu song ngữ một cách tự nhiên. Trước mắt, sự phát triển ngôn ngữ có vẻ chậm, nhưng về lâu dài, một môi trường mà trẻ có thể sử dụng hai ngôn ngữ được tạo ra.

Đối với những gia đình có cả cha và mẹ là người nước ngoài, dạy tiếng Hàn cho con cái của họ sẽ là một hình thức giáo dục song ngữ. Dù tiếng mẹ đẻ của cha mẹ giống nhau hay khác nhau thì cũng không thể dạy con tiếng Hàn trong quá trình nuôi dạy con cái vì tiếng Hàn là một ngoại ngữ đối với họ. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo rằng con mình cảm thấy quen thuộc với ngôn ngữ Hàn Quốc bằng cách tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm ngôn ngữ Hàn Quốc nhiều nhất có thể trong môi trường sống.

Seyong Lee

 

[다문화뉴스] 우리 아이 이중언어 교육 어떻게 해야 할까?

다문화가정의 부모들이 자녀를 양육할 때 느끼는 고충 중 하나가 언어교육이다. 부모가 서로 다른 언어를 구사하는 상황 속에서 아이가 의사소통의 혼란을 겪지 않을까 하는 염려에서다.

아이는 능력이나 환경에 따라 부모의 모국어를 모두 습득할 수 있고 자신에게 편한 언어를 취사 선택해 구사할 수도 있다. 또는 사회적 관계 속에서 필요한 언어만 습득할 수도 있다. 문제는 아이가 부모 중 한 명의 모국어를 습득하지 못하거나, 외국인 부모가 아이의 제1언어를 구사하지 못한다면 자녀와 부모 간의 소통이 원활하게 이뤄지지 않는다는 점이다.

아이가 학령기에 접어들면 가정을 벗어나 학교나 학원 등 교육기관에서 보내는 시간이 많아지고 한국어에 노출되는 환경이 절대적으로 늘어난다. 따라서 가정 내 이중언어 교육은 일반적으로 영유아기에 해당하는 자녀들을 대상으로 진행된다.

이때 부모는 몰입식 교수법을 통한 이중언어 교육을 실시한다. 몰입식 교수법이란, 언어를 가르칠 때 가르치고자 하는 외국어로만 의사소통을 하도록 유도하는 교육 방식을 뜻한다. 부모는 아이와 소통할 때 자신들의 모국어를 구사하고 아이는 부모와 소통하면서 서로 다른 언어로 상호작용하는 방법을 학습하게 된다.

양육자는 자신이 가장 편하게 구사할 수 있는 언어로 자녀와 충분한 상호작용을 해야 한다. 외국인이든 한국인이든 상관없이 양육자는 자신의 모국어를 사용해 자녀와 소통하는 것이 바람직하다. 부모 모두가 자녀에게 이중 언어를 교육하기로 동의했다면 배우자도 자신의 모국어를 사용해 아이와 충분히 소통하는 시간을 갖는 것이 좋다. 아이는 각각의 부모와 소통할 때 두 가지 언어의 자극을 받게 되며 자연스럽게 이중 언어를 습득할 수 있는 환경이 만들어진다. 단기적으로는 언어 발달이 느린 듯 보이지만 장기적으로는 아이가 두 가지 언어를 자연스럽게 사용할 수 있는 환경이 조성되는 것이다.

부모 모두가 외국인인 가정의 경우엔 자녀에게 한국어를 가르치는 것이 일종의 이중언어 교육일 것이다. 부모의 모국어가 같든 다르든 그들에게 한국어는 외국어이기 때문에 양육 과정에서 한국어를 사용하는 것은 불가능하다. 따라서 부모는 아이가 생활환경 속에서 한국어를 접할 수 있는 기회를 최대한 제공함으로써 한국어를 친숙하게 느낄 수 있도록 해야 한다.

자문=진정란 이중언어학회 회장

이세용기자

관련기사

저작권자 © 중부일보 - 경기·인천의 든든한 친구 무단전재 및 재배포 금지