[đa văn hoá tin tức] Các thủ tục và phương pháp CPR: Công dân phải biết

Vào ngày 29/10 vừa qua, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra ở Itaewon khiến 154 người bị đè chết do rất đông người dân đổ ra con đường hẹp để vui chơi Halloween.

Khu vực xảy ra vụ tai nạn là một con hẻm hẹp gần lối ra số 1 của ga Itaewon, lòng đường rộng chỉ khoảng 3,2m nên rất khó đi lại kể cả những ngày cuối tuần khi du khách đổ về bất kể lễ hội.

Do đường hẹp và đông đúc nên lực lượng cứu thương rất khó tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Kết quả là, các hoạt động cứu hộ bị đình trệ và có nhiều nạn nhân hơn dự kiến.

Do dịch vụ xe cấp cứu bị đình trệ nên người dân xung quanh nơi xảy ra tai nạn đã đổ xô đến cứu nạn nhân, nhưng số người dân có thể sơ cứu rất ít. Đây là lý do tại sao người ta chỉ ra rằng giáo dục công dân về xử lý các tình huống khẩn cấp là cần thiết. Theo đó, Joongbooilbo xin thông tin đến khán giả về quy trình và phương pháp hô hấp nhân tạo.

The Procedures and Methods of CPR. Image=Ministry of the Interior and Safety

① kiểm tra phản ứng của bệnh nhân

Khi một bệnh nhân cấp cứu xảy ra xung quanh bạn, trước tiên bạn phải xem phản ứng của bệnh nhân. Gõ nhẹ vào vai bệnh nhân và hỏi, "Bạn có ổn không?" bằng một giọng nói lớn. Nếu bệnh nhân tự trả lời câu hỏi hoặc tự cử động có nghĩa là họ còn tỉnh, còn nếu không có phản ứng thì có thể nhận định bệnh nhân bị ngừng tim.

② Quay số 119

Nếu bệnh nhân không trả lời, hãy gọi ngay cho 911. Nếu khó tự báo cáo, hãy nhờ người xung quanh gọi 911.

③ Thực hiện ép ngực

Đầu tiên, đặt bệnh nhân trên một bề mặt phẳng, chắc chắn. Người cứu đặt hai tay vào nhau và đặt lòng bàn tay vào xương ức của bệnh nhân. Dùng tạ ấn vào ngực bệnh nhân với hai cánh tay dang rộng, chú ý không để các ngón tay chạm vào ngực. Ép ngực nên được thực hiện mạnh mẽ và nhanh chóng với tốc độ từ 100 đến 120 mỗi phút. Ép ngực nên được thực hiện với tốc độ đều đặn và tiếp tục cho đến khi bệnh nhân hồi phục hoặc xe cấp cứu đến hiện trường.

④ Thực hiện hô hấp nhân tạo

Thực hiện hô hấp nhân tạo cùng lúc với ép ngực. Người cấp cứu nghiêng đầu bệnh nhân và nâng cằm để mở đường thở cho bệnh nhân. Sau đó, người cấp cứu bịt mũi bệnh nhân, dùng miệng của chính người cứu hộ bịt hoàn toàn và thở vào đủ để nâng lồng ngực bệnh nhân lên. Khi hít vào, kiểm tra bằng mắt thường thấy lồng ngực của bệnh nhân phồng lên. Sau khi hít bệnh nhân bỏ miệng và thả mũi để không khí thổi vào bệnh nhân thoát ra ngoài.

⑤ Lặp lại quá trình nén ngực và hô hấp nhân tạo

Nhân viên cứu hộ lặp lại 30 lần ép ngực và 2 lần hô hấp nhân tạo cho đến khi 119 nhân viên y tế đến.

⑥ Tư thế phục hồi

Nếu bệnh nhân phát ra tiếng động hoặc cử động trong khi ép ngực hồi sức, hãy kiểm tra xem bệnh nhân có thở lại hay không. Khi thở được hồi phục, đặt bệnh nhân nằm nghiêng để tránh tắc nghẽn đường thở. Nếu xác định bệnh nhân thở không bình thường mà liên tục kiểm tra nhịp thở của bệnh nhân thì người cấp cứu cần tiến hành ép ngực và hô hấp nhân tạo lại.

Seyong Lee

 

[다문화뉴스] 심폐소생술 절차와 방법

지난 29일 이태원, 핼로윈을 즐기려는 수많은 인파가 좁은 길에 한꺼번에 몰리며 154명이 압사하는 비극적인 사고가 일어났다.

사고가 발생한 지역은 이태원역 1번 출구 인근의 좁은 골목길로 길 폭은 약 3.2m에 불과해 축제와 상관없이 방문객이 몰리는 주말에도 도보 이동이 원활하지 않았던 곳이다.

길이 좁은 데다 많은 사람들이 몰려 있다 보니 구급대가 사건 현장에 접근하기 쉽지 않았다. 이로 인해 구조 작업은 늦어졌고 예상보다 많은 피해자가 발생했다.

구급대의 현장 접근이 지체되자 사고 현장 주위에 있었던 시민들은 피해자들을 구조하기 위해 누가 먼저랄 것 없이 나섰지만, 실제 응급 상황에 대응할 수 있는 시민의 수는 매우 부족했다. 응급 상황 대처에 관한 시민 교육이 필요하다는 지적이 제기된 이유다. 이에 중부일보는 심폐소생술의 절차와 방법에 대해 전하고자 한다.

① 반응 확인

주위에 응급 환자가 발생하면 우선 환자의 반응을 살펴야 한다. 환자의 어깨를 가볍게 두드리며 큰 목소리로 “괜찮으세요?”라고 물어본다. 환자가 물음에 대답을 하거나 신음소리를 낸다면 의식이 있다는 것이고 반응이 없다면 심정지의 가능성이 높다고 판단하면 된다.

② 119 신고

환자의 반응이 없다면 즉시 119 신고를 한다. 만약 혼자 신고하기 어려운 상황이라면 주위에 119 신고를 요청한다.

③ 가슴압박 30회 시행

우선, 바닥이 단단하고 평평한 곳에 환자를 눕힌다. 구조자는 두 손을 포개 깍지를 낀 뒤 손바닥 뒤꿈치를 환자의 가슴뼈 아래 쪽에 댄다. 손가락이 가슴에 닿지 않도록 주의하면서 양팔을 쭉 편 상태로 체중을 실어 환자의 가슴을 압박한다. 가슴 압박은 1분당 100~120회의 속도로 강하고 빠르게 실시한다. 가슴 압박은 규칙적인 속도로 시행돼야 하며 환자가 회복되거나 구급대가 현장에 도착할 때까지 지속적으로 진행한다.

④ 인공호흡 2회 시행

가슴 압박과 동시에 인공호흡도 실행한다. 구조자는 환자의 머리를 젖히고 턱을 들어 올려 환자의 기도를 개방시킨다. 이후 구조자는 환자의 코를 막은 뒤 자신의 입으로 구조자의 입을 완전히 막고 환자의 가슴이 올라올 정도로 숨을 불어넣는다. 숨을 불어넣을 때에는 환자의 가슴이 부풀어 오르는지 눈으로 확인한다. 환자에게 숨을 불어넣은 뒤 입을 떼고 코도 놓아주면서 환자에게 불어넣은 공기가 밖으로 배출될 수 있도록 한다.

⑤ 가슴압박, 인공호흡 반복

가슴 압박 30회, 인공호흡 2회를 119 구급대가 도착할 때까지 반복적으로 시행한다.

⑥ 회복자세

가슴압박 소생술을 시행하던 중 환자가 소리를 내거나 움직임을 보이면 호흡이 회복됐는지 확인한다. 호흡이 회복됐다면 환자를 옆으로 돌려 눕혀 기도가 막히는 것을 방지한다. 환자의 호흡 상태를 계속해서 관찰하다가 정상적으로 호흡을 하지 못하고 있다고 판단되면 가슴 압박과 인공호흡을 다시 시행한다.

이세용기자

 

관련기사

저작권자 © 중부일보 - 경기·인천의 든든한 친구 무단전재 및 재배포 금지