[다문화뉴스] Q&A 외국인이 방송에 출연하려면 E-6 비자를 꼭 받아야 하나요?

Image=Yonhapnews
Image=Yonhapnews

[đa văn hoá tin tức] Hỏi và đáp về thị thực E-6: Người nước ngoài muốn xuất hiện trên các chương trình truyền hình phải có

Các chương trình truyền hình có người nước ngoài tham gia như 'Abnormal Summit' của JTBC, đã kết thúc cách đây vài năm, 'Người nước ngoài ở Hàn Quốc' của MBC every1 và MBC Plus’s ‘Yo! "Welocme To Korea!" Đang dần trở nên phổ biến. Do đó, số lượng các chương trình phát sóng được sản xuất bằng cách thuê nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn đã tăng lên. Mỗi công ty sản xuất đều tranh nhau casting người nước ngoài đa dạng và hấp dẫn hơn.

Người nước ngoài cũng tích cực xuất hiện trên TV. Điều này là do, trong khi xuất hiện trên các chương trình truyền hình Hàn Quốc, người nước ngoài có thể nhận được thị thực cư trú ổn định và nhận được mức phí biểu diễn tương đối cao so với thu nhập có thể nhận được từ các loại công việc khác. Tuy nhiên, ngay cả khi người nước ngoài nói tiếng Hàn tốt và biết rõ về Hàn Quốc, không phải người nước ngoài nào cũng có thể xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc nghiêm cấm người nước ngoài xuất hiện trên các chương trình truyền hình của Hàn Quốc, theo quy định tại Điều 7 (3) của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư. Người nước ngoài muốn xuất hiện trên các chương trình truyền hình phải xin phép thông qua việc cấp thị thực E-6 trước khi tiến hành các hoạt động kinh tế như nghệ sĩ giải trí và người mẫu quảng cáo. JoongbooIlbo đang tìm hiểu các vấn đề chung liên quan đến việc cấp thị thực E-6 thông qua Q&A với Son Seon-hwa, một nhân viên hành chính của Meedme, một cơ quan hành chính được cấp phép tại Hàn Quốc. 

행정사법인 미드미 손선화 행정사.
행정사법인 미드미 손선화 행정사.

Q. Visa E-6 là gì?

A. Thị thực E-6 là thị thực cho phép người nước ngoài tham gia vào các hoạt động nghệ thuật với mục đích thu lợi nhuận tại Hàn Quốc. Người nước ngoài lưu trú trong thời gian ngắn (dưới 90 ngày) và muốn tham gia các hoạt động giải trí phải xin thị thực C-4.

Q. Nếu người nước ngoài không có thị thực E-6 hoặc thị thực C-4, họ có thể hoàn toàn không xuất hiện trên các chương trình truyền hình không?

A. Nếu người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc với thị thực dài hạn muốn tạm thời xuất hiện trên một chương trình truyền hình với mục đích phi lợi nhuận với mức thưởng nhỏ, thì đó được coi là một hoạt động ngẫu nhiên trong cuộc sống hàng ngày để người nước ngoài có thể xuất hiện trên TV mà không cần chuyển sang thị thực E-6.

Q. Những trường hợp nào người nước ngoài cần xin visa E-6?

A. Có ba loại thị thực E-6: E-6-1, E-6-2 và E-6-3. Thị thực E-6-1 là thị thực có thể được cấp cho những người tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, nghệ thuật và văn học, phát thanh viên chuyên nghiệp và nghệ sĩ giải trí chuyên nghiệp theo Đạo luật biểu diễn (공연법). Những nghề này bao gồm phát thanh viên, người mẫu quảng cáo và thời trang, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn, nhiếp ảnh gia, họa sĩ và thực tập sinh thần tượng. Theo Đạo luật Xúc tiến Du lịch, thị thực E-6-2 dành cho những người nước ngoài muốn tổ chức các hoạt động biểu diễn và giải trí trong các cơ sở kinh doanh khách sạn và các cơ sở giải trí. Vì người nước ngoài nhận được thị thực này có thể biểu diễn tại các cơ sở giải trí dành cho người lớn, thị thực được cấp sau khi kiểm tra 3 năm kinh nghiệm để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp như mại dâm. E-6-3 là thị thực có thể được cấp bởi các vận động viên và các nhà quản lý đồng hành trong lĩnh vực thể thao.   

Q. Những giấy tờ cần thiết để chuẩn bị cho việc xin thị thực?

A. Hầu hết các giấy tờ mà công ty mời cần chuẩn bị hơn là người mời (người nước ngoài). Bất kể loại thị thực E-6 nào, công ty mời phải chuẩn bị hồ sơ ủy quyền cấp thị thực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hợp đồng lao động, thư giới thiệu việc làm (do cơ quan hành chính cấp) và thỏa thuận đại diện hợp pháp (nếu người mời là trẻ vị thành niên. ) điểm chung.

Ngoài ra, có các tài liệu tương ứng phải được nộp theo các loại thị thực E-6. Trước hết, trong trường hợp xin thị thực E-6-1, những người được mời dự định tổ chức một buổi biểu diễn hoặc xuất hiện trên các chương trình truyền hình ở Hàn Quốc, và công ty mời phải chuẩn bị và gửi một kế hoạch hoạt động. Ngoài ra, nếu người mời muốn làm người mẫu quảng cáo, công ty mời cần chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký dự án văn hóa nghệ thuật đại chúng, số tiền thuế giá trị gia tăng tiêu chuẩn, giấy chứng nhận nộp thuế, giấy tờ chứng minh doanh nghiệp hoạt động tốt. , kế hoạch hoạt động trong nước, tài liệu chứng minh tính chuyên nghiệp (hợp đồng, danh mục đầu tư, v.v.), giấy chứng nhận danh tính, v.v ... Nếu người được mời thuộc diện sàng lọc ưu đãi, thì cần phải có thêm các tài liệu khác như sơ yếu lý lịch.

Để được cấp thị thực E-6-2 cho người được mời, người mời phải chuẩn bị kế hoạch hoạt động giải trí, chứng chỉ bằng cấp hoặc chứng chỉ nghề nghiệp, xác nhận tình trạng của cơ sở biểu diễn, giấy chứng nhận danh tính và người đại diện hợp pháp thỏa thuận (nếu người mời là trẻ vị thành niên). Trường hợp người mời dự định làm việc theo hình thức phái cử thì cơ quan mời phải nộp giấy phép kinh doanh phái cử lao động.

Trong trường hợp cấp thị thực E-6-3, công ty mời phải nộp các tài liệu thông thường trước và sau đó nộp các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của văn phòng nhập cư trong quá trình sàng lọc.

Q. Có thể lấy thư giới thiệu việc làm ở đâu?

A. Trong trường hợp thư giới thiệu việc làm, chúng phải được phát hành bởi các cơ quan chính phủ khác nhau tùy thuộc vào mục đích và lĩnh vực hoạt động. Ví dụ, người nước ngoài muốn trở thành ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… cần phải nhận được văn bản của Bộ Văn hóa, Du lịch, Thể thao. Nếu người nước ngoài muốn biểu diễn trong các cơ sở khách sạn hoặc các cơ sở giải trí cần phải xin thư của Korea Media Rating Board. Nếu người nước ngoài muốn xuất hiện trên TV nên nhận thư giới thiệu việc làm từ Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc. Nếu người nước ngoài muốn xuất hiện trên cáp hoặc IPTV có thể đăng ký thông qua Bộ Khoa học và CNTT-TT.

Q. Vui lòng cho chúng tôi biết về quy trình phát hành

A. Đối với thị thực E-6, về nguyên tắc, người mời có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc sau khi nhận được thị thực bằng cách nộp trước giấy chứng nhận cấp thị thực do công ty mời cho cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Tuy nhiên, người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc có thể thay đổi tình trạng cư trú mà không cần rời khỏi đất nước của họ.

Người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc với thị thực dài hạn như thị thực du học (D-2) hoặc thị thực tìm việc (D-10) được phép thay đổi tình trạng cư trú có giới hạn nếu họ đáp ứng các yêu cầu để được cấp E -6 visa. Tại thời điểm này, người nước ngoài muốn đổi visa sang visa E-6 có thể xin phép thay đổi tư cách lưu trú tại cơ quan xuất nhập cảnh với các giấy tờ cần thiết cho từng loại.

Người nước ngoài không cư trú tại Hàn Quốc có thể xin thị thực theo các thủ tục sau. Đầu tiên, công ty mời tại Hàn Quốc chuẩn bị hồ sơ phù hợp với mục đích nhập cảnh của người mời. Thứ hai, công ty mời nộp hồ sơ đã chuẩn bị cho cơ quan xuất nhập cảnh và xin cấp giấy chứng nhận cấp thị thực. Thứ ba, khi giấy chứng nhận cấp thị thực được chấp thuận, người mời nộp cho đại sứ quán Hàn Quốc tại nước sở tại và nhận được thị thực.

Q. Người dùng YouTube có thể nhận được thị thực E-6 không?

A. Nếu Youtuber có hợp đồng với một công ty ở Hàn Quốc, họ có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua lời mời của công ty đó. Tuy nhiên, nếu họ muốn trở thành một Youtuber cá nhân mà không cần công ty mời, người nước ngoài phải nhập cảnh vào quốc gia có tư cách cư trú cho phép họ hoạt động như một doanh nhân cá nhân. Nếu người dùng YouTube tham gia vào các hoạt động kinh tế mà không có tư cách cư trú hợp pháp, thì đó là vi phạm Đạo luật kiểm soát nhập cư.

Q. Thị thực E-6-3 là thị thực mà các vận động viên có thể nhận được. Người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp có thể nhận được thị thực này với tư cách là một vận động viên không?

A. Vì thể thao điện tử là một trong những nội dung văn hóa, người mời và công ty mời có thể nhận được thư giới thiệu việc làm từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và được cấp thị thực E-6. Tại thời điểm này, mặc dù các loại hình cụ thể không được xác định rõ ràng trong quy định, nhưng những người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp có thể nộp đơn xin thị thực E-6-1.

Q. Trở thành ca sĩ, người mẫu hoặc diễn viên có nghĩa là cuối cùng họ sẽ xuất hiện trên TV. Nếu một ca sĩ đã được Bộ Văn hóa, Du lịch và Thể thao cấp thư giới thiệu việc làm muốn xuất hiện trên TV, họ có phải nộp đơn xin lại tài liệu từ Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc không?

A. Nếu hợp đồng lao động được nộp khi nộp đơn xin công nhận cấp thị thực bao gồm thông tin về việc xuất hiện trên truyền hình, thì người nước ngoài có thể xuất hiện trên các chương trình truyền hình bất kể họ đã nhận được loại thị thực nào. Không yêu cầu phát hành bổ sung thư giới thiệu việc làm.

Q. Thị thực E-6-1 và thị thực E-6-2 có thể hoán đổi cho nhau không? Ví dụ, người có thị thực E-6-1 có thể biểu diễn tại các cơ sở giải trí hoặc người có thị thực E-6-2 xuất hiện trên các chương trình truyền hình không?

A. Không thể tương thích theo loại thị thực E-6. Người có thị thực E-6-1 không được biểu diễn tại các cơ sở giải trí và người có thị thực E-6-2 không được xuất hiện trên các chương trình truyền hình.

Q. Làm thế nào để người nước ngoài chứng minh việc thực hiện các hoạt động của họ sau khi được cấp thị thực E-6?

A. Bằng chứng về kết quả hoạt động đề cập đến một báo cáo tạm thời về các hoạt động cho cơ quan hành chính đã cấp thư giới thiệu việc làm. Dựa trên kế hoạch hoạt động đã nộp tại thời điểm nộp đơn xin cấp thư giới thiệu việc làm, chỉ cần viết và nộp báo cáo kèm theo dữ liệu trực quan, chẳng hạn như ảnh, về các hoạt động đã thực hiện sau khi được cấp thị thực là đủ.

Q. Các thực tập sinh thần tượng và các diễn viên tham vọng cũng có thể nhận được thị thực E-6. Làm thế nào họ có thể chứng minh hiệu suất của họ?

A. Ngay cả khi không có doanh thu thực tế nào tạo ra, công ty mời và người được mời cần chuẩn bị các tài liệu liên quan đến các hoạt động. Nếu những người được mời là diễn viên tham vọng, họ phải gửi báo cáo về việc tham gia buổi thử giọng và xuất hiện vai phụ, còn nếu họ là thực tập sinh thần tượng, thì phải báo cáo về vũ đạo và luyện hát, quay phim quảng cáo trên YouTube và các hoạt động của vũ công.

Q. Điều gì sẽ xảy ra nếu người được mời có thị thực E-6 bị bắt gặp tham gia vào các hoạt động kinh tế khác với những hoạt động được phép đó?

A. Theo Điều 17 (1) của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, người nước ngoài chỉ được tham gia các hoạt động trong thời hạn lưu trú được phép và trong phạm vi tư cách lưu trú của họ. Vi phạm quy định này có thể bị phạt tù không quá 3 năm hoặc phạt tiền không quá 30 triệu won theo quy định tại Điều 94 của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư.

Q. Nếu người nước ngoài có thị thực E-6 có mâu thuẫn với công ty đã mời họ, những người được mời có cần xin lại thị thực E-6 mới vì đã thay đổi nhóm quản lý của họ không?

A. Có thể thay đổi công ty quản lý từ công ty mời sang công ty khác bằng cách báo cáo thay đổi nơi làm việc, nhưng trong trường hợp này, cần phải nộp các tài liệu riêng biệt như đơn đồng ý từ công ty mời hiện có và thư giới thiệu. cho việc làm. Nếu không được sự đồng ý của công ty mời hiện tại, người mời phải cấp lại visa tại nước sở tại thông qua thư mời của công ty mời mới được nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Seyong Lee

 

[다문화뉴스] Q&A 외국인이 방송에 출연하려면 E-6 비자를 꼭 받아야 하나요?

수 년전 종영된 JTBC ‘비정상회담’부터 현재 방송되고 있는 MBC every1 ‘대한외국인’, ‘어서와 한국은 처음이지’ 등 외국인들이 출연하는 방송 프로그램들이 꾸준한 인기를 구가함에 따라 외국인 출연자를 섭외해 제작하는 방송 프로그램들이 늘어났다. 각각의 제작사들은 보다 다양하고 매력적인 외국인을 출연시키기 위해 섭외 전쟁에 한창이다.

외국인들도 방송 출연에 적극적이다. 국내 방송에 출연하는 동안, 외국인은 안정적인 체류 비자를 받을 수 있고 타직종에서 얻을 수 있는 수익에 비해 상대적으로 높은 수준의 출연료도 받을 수 있는 까닭에서다.

그러나 한국말을 잘해도, 한국에 대해 잘 알고 있다 하더라도 외국인 누구나 방송에 출연할 수 있는 것은 아니다. 현재 한국 정부는 출입국관리법 제7조제3항에 따라 외국인의 국내 방송 출연을 엄격히 제한하고 있다. 방송 출연을 원하는 외국인은 반드시 E-6 비자 발급을 통해 허가를 받은 뒤 방송, 광고 등의 연예활동을 진행할 수 있다. 중부일보는 행정사법인 미드미의 손선화 행정사와의 질의응답을 통해 E-6비자 발급에 관한 전반적인 사항들에 대해 이야기를 나눴다.

Q. E-6 비자는 무엇인가?

A. E-6비자란 외국인이 국내에서 수익을 목적으로 하는 예술활동을 할 수 있게 허가해주는 비자로서 체류기간이 90일 이상인 경우 발급 받을 수 있는 비자이다. 단기간(90일 미만)체류하며 연예활동을 진행하고자 하는 외국인은 C-4 비자를 발급 받으면 된다.

Q. E-6 비자나 C-4 비자가 없으면 방송 출연을 전혀 할 수 없나?

A. 그렇진 않다. 장기 비자를 받아 한국에 거주하는 외국인이 비영리목적으로 일정 수준의 사례금을 받고 방송에 임시로 출연하고자 하는 경우에는, 일상생활에 부수적인 활동으로 인정돼 E-6 비자로 변경하지 않고도 방송에 출연할 수 있다.

Q. 어떤 경우에 E-6 비자를 받아야 하나?

A. E-6 비자는 E-6-1, E-6-2, E-6-3 총 3가지 종류로 나눠진다.

E-6-1 비자는 음악, 미술, 문학 등의 예술활동을 펼치는 자, 전문 방송연기자, 공연법 규정에 의한 전문 연예활동 종사자 등이 받을 수 있는 비자다. 해당하는 직종에는 방송인, 광고 및 패션 모델, 작곡가, 연주자, 사진작가, 화가, 아이돌 연습생 등이 있다.

E-6-2 비자는 관광진흥법 상 호텔업시설, 유흥업소 등에서 공연, 연예 활동을 펼치는 외국인이 받을 수 있는 비자다. 외국인이 유흥업소에서 공연을 하기 위해 받는 비자이기 때문에 그 특성상 성매매 등과 같은 불법적인 활동을 막기 위해 과거 3년 이상의 활동경력을 심사해 비자가 발급된다.

E-6-3는 운동선수 및 동행 매니저 등 운동 분야 종사자가 취득할 수 있는 비자다.

Q. 비자를 발급받기 위해 준비해야 할 서류가 있다면 무엇인가?

A. 피초청인(외국인)보다는 초청업체 측에서 준비해야 하는 서류가 대부분이다. 초청업체는 비자의 세부 종류와 상관 없이 사증발급인정신청서, 사업자등록증, 고용계약서, 고용추천서(소관 중앙행정기관 발급), 법정대리인 동의서(피초청인이 미성년자일 경우) 등을 공통으로 준비해야 한다.

또 초청업체는 각각의 E-6 비자에 특성에 맞게 공통 서류 외에 제출해야 하는 서류가 있다. 우선, E-6-1 비자의 경우, 피초청인 국내에서 공연을 하거나 방송에 출연할 계획이 있다면 초청업체는 공연계획서를 작성해 제출해야 한다. 또 피초청인이 광고 모델로서 활동하고자 한다면 대중문화예술기획업 등록증, 부가가치세 과세표준증명, 납세증명서, 기업 건전성 증빙 서류, 국내활동 계획서, 전문성 입증 서류(계약서, 포트폴리오 등), 신원보증서 등을 준비해야 한다. 피초청인이 우대심사 대상일 경우에는 이력서 등의 서류가 추가적으로 필요하다.

피초청인의 E-6-2 비자 발급을 위해 초청첩체는 연예활동계획서, 자격증명서 또는 경력증명서, 공연시설 현황 확인서, 신원보증서, 법정대리인 동의서(피초청인이 미성년자일 경우) 등을 준비해야 한다. 만약 피초청인이 파견근무 형태로 근무할 예정이라면 근로자파견사업허가증도 제출해야 한다.

E-6-3 비자 발급의 경우엔 초청업체는 공통서류를 우선 제출하고 심사가 진행되는 사이에 출입국사무소 측의 요청에 따라 추가 서류를 제출하면 된다.

Q. 고용추천서는 어디에서 받을 수 있나?

A. 고용추천서의 경우엔 활동 목적 및 분야에 따라 각기 다른 정부 부처에서 발급받아야 한다. 예를 들면, 가수, 배우, 모델 등의 활동을 하고자 하는 외국인은 문화관광체육부에서, 호텔업 시설이나 유흥업소에 공연을 펼치고자 하는 외국인은 영상물 등급위원회에서, 방송 출연을 목적으로 하는 외국인은 방송통신위원회에서, 케이블이나 IPTV에 출연하고자 하는 외국인은 과학기술정보통신부를 통해 발급 신청을 할 수 있다.

Q. 발급 절차에 대해 알려달라.

A. E-6 비자의 경우, 원칙적으로 피초청인은 초청기업이 미리 발급받은 사증발급인정서를 재외공관에 제출해 사증발급을 받은 후 입국할 수 있다. 그러나 이미 국내에 거주하고 있는 외국인은 자국으로 출국하지 않고도 체류자격을 변경할 수 있다.

유학 비자(D-2)나 구직 비자(D-10) 등 장기 비자를 소지하고 국내에 거주하고 있는 외국인의 경우, E-6 비자를 받을 수 있는 요건을 갖췄다면 제한적으로 체류자격 변경이 허용된다. 이때 E-6비자로 변경을 원하는 외국인은 유형별 필요 서류 구비해 출입국관리사무소에 체류자격 변경허가를 신청하면 된다.

국내에 거주하고 있지 않은 외국인은 다음과 같은 절차에 따라 비자를 발급 받을 수 있다. 첫째, 국내 초청업체 측은 피초청인의 입국 목적에 맞는 서류를 준비한다. 둘째, 초청업체는 출입국관리사무소에 준비한 서류를 제출하며 사증발급인정서 발급을 신청한다. 셋째, 사증발급인정서 발급이 승인됐다면 피초청인은 이를 자국에 위치한 한국 공관에 제출하며 비자를 발급받는다.

Q. 유튜버도 E-6 비자를 발급 받을 수 있나?

A. 만약 유튜버가 국내 에이전시와 계약된 경우라면, 에이전시의 초청을 통해 입국할 수 있다. 초청하는 형태로 입국할 수 있다. 그러나 초청업체 없이 개인적으로 유튜버를 하려는 경우 개인사업자로서 활동이 가능한 체류자격으로 입국해야 한다, 만약 유튜버가 합법적인 체류자격을 획득하지 않고 경제활동을 한다면 출입국관리법 위반이다.

Q. E-6-3 비자는 운동선수가 받을 수 있는 비자인데 e-스포츠 프로게이머도 운동선수 자격으로 이 비자를 발급받을 수 있나?

A. e-스포츠는 하나의 문화콘텐츠로서 피초청인과 초청업체는 문화체육관광부를 통해 고용추천서를 발급받고 E-6 비자를 발급받을 수 있다. 이때, 세부유형이 규정상 명확히 구분돼 있지는 않으나, 일반적으로 E-6-1 비자를 신청한다.

Q. 가수, 모델, 배우 등으로 활동하겠다는 것은 결국 TV 출연도 하겠다는 것을 의미한다. 문화관광체육부에서 고용추천서를 발급받은 가수가 TV를 출연하고 싶으면 방송통신위원회에서 고용추천서를 다시 받아야 하나?

A. 사증발급인정을 신청할 때 제출한 고용계약서에 방송출연에 대한 내용이 포함돼 있다면 비자 유형에 상관 없이 방송 활동을 할 수 있다. 고용추천서의 추가 발급은 필요 없다.

Q. E-6-1 비자와 E-6-2 비자는 서로 호환이 가능한가? 예를 들면 E-6-1 비자 소지자가 유흥업소에서 공연을 하거나 E-6-2비자 소지자가 방송에 출연하는 것이 가능한가?

A. E-6 비자의 유형별 호환은 불가하다. 즉, E-6-1 비자 소지자는 유흥업소에서 공연을 할 수 없고, E-6-2 비자 소지자는 방송 출연을 할 수 없다.

Q. E-6 비자 발급 이후 활동 실적은 어떻게 증명해야 하는가?

A. 활동실적 증명은 고용추천서를 발급해 준 행정기관에 활동에 관해 중간 보고를 하는 것을 말한다. 고용추천서 발급 신청 시 제출한 활동계획서 등을 기반으로, 비자가 발급된 이후 활동한 내용을 사진 등의 시각 자료를 첨부해 보고서를 작성하고 제출하면 된다.

Q. 아이돌 연습생, 배우 지망생 등도 E-6 비자를 발급받을 수 있다. 이들의 경우엔 활동 실적을 어떻게 증명할 수 있나?

A. 실질적으로 수익이 발생하지 않은 경우라도, 초청기업과 피초청인은 활동계획서 및 고용계약서 상의 활동을 위해 준비하거나 관련한 활동을 했던 자료를 준비한다. 배우 지망생이라면 오디션 참가, 단역 출연 등을, 아이돌 연습생이라면 안무 및 노래 연습, 홍보 유튜브 촬영, 댄서 활동 등의 내용을 보고서로 작성해 제출한다.

Q. 만약 E-6 비자를 소지한 피초청인이 허가된 활동 이외의 경제 활동을 하다가 발각될 경우엔 어떻게 되나?

A. 출입국관리법 제17조제1항에 따라 외국인은 허가받은 체류기간과 체류자격 범위 내에서만 활동할 수 있다. 만약 이를 위반할 경우 출입국관리법 제94조에 따라 3년 이하의 징역 또는 3천만원 이하의 벌금에 처해진다.

Q. E-6 비자를 소지하고 있는 외국인이 자신을 초청한 기업과 갈등을 빚어 이직, 또는 소속사를 변경할 경우 다시 새로운 E-6비자를 발급 받아야 하나?

A. 초청업체로부터 다른 업체로의 이직은 근무처 변경 신고로써 가능하나, 이 경우 기존 초청업체의 동의서와 고용추천서 등 별도의 서류 제출이 필요하다. 만약 기존 초청업체의 동의를 받을 수 없다면, 자국으로 출국한 뒤 새로운 업체의 초청을 통해 비자를 다시 발급받아 입국해야 한다.

이세용기자

관련기사

저작권자 © 중부일보 - 경기·인천의 든든한 친구 무단전재 및 재배포 금지